Máy tính đồng bộ

Âm thanh ô tô

Chơi âm thanh ô tô và những kiến thức cần biết

Không gian nội thất ô tô là môi trường hoàn hảo để thưởng thức âm nhạc hơn nữa trên những cung đường dài hẳn chúng ta ai cũng muốn nghe một bản nhạc yêu thích. Và sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu trên xe được trang bị dàn âm thanh chất lượng cao giúp ta cảm nhận rõ nét từng "giọt" thánh thót hay những âm trầm hùng hồn đem lại sự đê mê tột đỉnh.

Tuy nhiên không phải lúc nào chiếc xe cũng được trang bị được mọi thứ như chúng ta mong muốn, và đó là lý do mà chúng ta cá nhân hoá với sự yêu thíc của mình. Vậy chúng ta phải quan tâm đến những điều gì khi trang bị cho mình hệ thống âm thanh chất lượng như mong muốn?

Khi thiết lập hệ thống âm thanh trên ôtô, ngoài tiêu chuẩn về sự phối hợp hài hòa giữa các cụm thiết bị audio, người sành sỏi về âm thanh xe hơi (car-audio) nhìn nhận sự tương xứng về cấu hình và giá trị của hệ thống audio với kết cấu và giá trị của chiếc xe.

Hầu hết các hãng sản xuất xe hơi đều có trang bị hệ thống âm thanh nhưng chất lượng không mấy hoàn hảo bởi lo đội giá thành xe lên cao. Bởi vậy, những "tay chơi âm thanh" chuyên nghiệp thường không bằng lòng với cái "có sẵn" mà họ tự đi "thửa riêng". Hệ thống âm thanh trên xe hơi cũng bao gồm đầy đủ đầu máy CD, VCD, DVD, amply và loa như một nhà hát tại gia nhưng lại đòi hỏi phải có tính chuyên nghiệp.
Do đó, chỉ có một số hãng chuyên về âm thanh như Kenwood, JVC, Pioneer, Clarion, Alpine... mới đáp ứng được yêu cầu về chất lượng âm thanh. Các cửa hàng điện tử trên phố Hàng Bài, Ngô Quyền, Hai Bà Trưng đều sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của "dân chơi". Tuy nhiên, dù có trang bị hệ thống âm thanh hoàn hảo đến mấy cũng phải chú ý đến những vấn đề kỹ thuật. Trước hết nguồn điện trên xe hơi phải luôn ổn định thì mới cho phép có chất lượng âm thanh tốt.

Các loại đầu CD, VCD, DVD hay tivi trên xe phải có khả năng chống xóc, với ngõ ra trên 4 volt sẽ mang lại âm thanh trong và sạch khi dùng với âm lượng lớn. Ampli phải có bộ giải nhiệt tốt, có các kết nối chức năng với loa và các bộ chia tần số. Đặc biệt, loa cần có sự kết nối tương xứng với ampli, tùy theo túi tiền mà lựa loại 2 way, 3 way hay component.
Ngoài ra, còn phải có dây dẫn tín hiệu chống nhiễu và cân chỉnh âm thanh đồng bộ thì mới có chất lượng âm thanh tuyệt hảo. Trên những mẫu xe sang hơn như Ford Modeo, Toyota Camry, BMW Serie 3, 5 và 7, Mercedes C-Class, thiết bị trang âm đều thuộc loại khá, có chăng chúng thiếu đôi chút công suất hoặc tiếng bass. Phương án kinh tế nhất vẫn là giữ nguyên cấu hình có sẵn và bổ sung bộ loa đa tần số hiệu JBL hoặc Nakamichi. Hệ thống này bao gồm 2 cụm tách và khuếch đại tín hiệu xuất ra từ đầu đọc audio trên xe, mỗi cụm này cung cấp công suất 50Wx2 cho một loa mid-bass và loa treble.

Nếu việc lắp đặt suôn sẻ, chủ xe tốn khoảng vài trăm USD và vài chục phút chờ đợi. Nếu muốn âm thanh có nền và chắc khỏe hơn để cảm nhận được xung âm từ lưng ghế hoặc vành lái, người ta chơi thêm một cụm siêu trầm"...

Ngoài ra, người ta có thể thiết lập trong khoang xe một hệ thống audio hài hòa, đầy đủ đầu đọc, ampli, loa treble/trung/bass, có khả năng làm hài lòng phần lớn thính giả, với giá hàng nghìn USD trở lên gắn mác Alpine, Infinity, Nakamichi... Sự khác biệt về chất lượng âm thanh của hai hệ thống nói trên, với người thường có thể chỉ là ranh giới mờ nhạt, còn đối với những đôi tai chuyên nghe thẩm định thì lại là "một trời một vực".